Giỏ hàng

5 Điều Nên Làm Trong Rằm Tháng 7 Âm Lịch

Theo quan niệm dân gian, tháng Bảy âm lịch hàng năm là tháng “Cô hồn”, tháng của ma quỷ được tự do về dương thếvà Rằm tháng 7 âm lịch là ngày lễ Xá tội vong nhân. Tháng cô hồn thường mang theo những nỗi lo lắng, hoang mang cho mọi người . Vậy đã có ai đó nói cho bạn biết 5 điều nên làm trong ngày rằm tháng 7 chưa? Comida Ngon sẽ bật mí cho bạn những điều nhỏ xíu để giảm bớt xui xẻo, gia tăng vận khí tốt cho bạn và người thân quanh mình.

Rằm tháng 7 là ngày gì?

Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam, rằm tháng 7 hay 15/7 âm lịch là ngày lễ Vu Lan hay ngày xá tội vong nhân (ngày cúng cô hồn)

Đây được xem là ngày mở cửa ngục ân xá cho vong nhân nên có lễ cúng Cô Hồn cho những vong linh không nơi nương tựa, không có nhà cửa thậm chí đói khát để các vong hồn có cơ hội được xá tội, được thoát sanh về cảnh giới an lành. Mọi người sẽ đốt giấy tiền vàng bạc, nhà cửa,...cho họ.

Bên cạnh đó, Rằm tháng 7 còn là ngày lễ  Vu Lan Đây là ngày nhắc nhở con cái nhớ đến công ơn sinh thành của cha mẹ để con cái biết ơn, thể hiện lòng hiếu thảo và tìm về với cội nguồn yêu thương.

Tất cả những điều cần biết về rằm tháng 7

5 điều nên làm trong rằm tháng 7 âm lịch để tránh những điều không hay

1. Làm mâm lễ cúng rằm tháng 7 để tỏ lòng thành

Điều nên làm đầu tiên trong rằm tháng 7 là chuẩn bị mâm cơm cỗ tươm tất để đặt lên bàn thờ ông bà, cúng rằm tháng 7. Mâm cỗ không cần quá cầu kỳ, bạn hãy chuẩn bị bằng cả tấm lòng và sự chân thành của mình với tổ tiên. Những món đơn giản như bánh chưng chay, chả, giò, nem chay, canh nấm,... cũng đã thể hiện được lòng thành kính với người đã khuất.

Theo quan niệm dân gian, nên cúng rằm vào chiều tối bởi ban ngày có ánh nắng mặt trời rất mạnh trong khi các cô hồn được mở cửa ngục thả ra rất yếu. Ngoài ra việc cúng gia tiên dịp này không thể thiếu văn khấn rằm tháng 7 được, cùng tham khảo bài văn khấnComida Ngon chuẩn bị để việc khấn cúng gia tiên được trọn vẹn.

2. Ăn chay rằm tháng Bảy - Giữ tâm thanh tịnh

Vào ngày rằm tháng 7 bạn nên tránh sát sinh, ăn chay để tránh điềm dữ, tinh thần được giải phóng, tâm hồn mình được thanh thản. Đây là 1 trong 5 điều bạn nên làm trong rằm tháng 7 bởi mâm cơm thanh tịnh sẽ giúp lọc sạch tà khí, loại bỏ sân si, tạp niệm. Ngoài ra việc này giúp cầu an cho gia đình, bố mẹ hạnh phúc, gia đình vui vẻ, khỏe mạnh.

Bạn có thể nấu những món chay rất đơn giản như: ít rau củ luộc chấm muối vừng, canh nấm, nem chay, các món từ đậu hũ… chỉ vậy thôi mà bữa ăn ngày Rằm tháng 7 cũng rất đầm ấm, vui vẻ, giúp cho tâm thanh tinh, tinh thần an lạc, phấn chấn.

3. Báo hiếu cha mẹ

Rằm tháng 7 (hay còn gọi là lễ Vu Lan) bạn hãy dành nhiều thời gian này để báo hiếu ông bà, cha mẹ. Đừng ngại ngùng mà hãy thể hiện tình cảm của mình dành cho họ, quan tâm và hỏi han nhiều hơn, chẳng hạn như những câu đơn giản về cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Đây là điều nên vào rằm tháng 7 để con cháu bày tỏ lòng biết ơn tới công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tìm về với cội nguồn yêu thương.

Nếu có thể, hãy về bên gia đình và quây quần bên bữa cơm cùng cha mẹ bạn nhé. Tuy nhỏ nhặt nhứng chắc chắn sẽ làm cha mẹ của bạn vui hơn đấy. Đừng ngại ngùng mà hãy thể hiện tình cảm của mình dành cho ba mẹ, ông bà bạn nhé!

4. Làm nhiều việc thiện nguyện, giúp đỡ mọi người xung quanh

Một điều được khuyến khích nên làm trong Rằm tháng 7 nói riêng và tháng “cô hồn” nói chung là đó chính là làm thật nhiều việc thiện, giúp đỡ những người xung quanh. Bạn có thể thăm hỏi, tặng quà những người có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp từ thiện, công đức ở chùa hoặc giúp đỡ người thân, hàng xóm từ những việc nhỏ nhất... Việc giúp đỡ người khác sẽ giúp tâm trạng của bạn tốt lên, xua tan được ưu phiền, giữ được tâm sáng, mang lại bình an, tránh được nhiều tai ương không chỉ cho bản thân mà còn gia đình

Bên cạnh đó vào ngày này, bạn cũng nên tránh các cuộc xung đột gây gổ, cãi vã xảy ra để hạn chế những điều không may. Nếu có gặp chuyện chẳng may, cũng nên ứng xử nhã nhặn, vui vẻ để nhanh chóng giải tỏa hiềm khích.

5. Thăm mộ ông bà, tổ tiên, những người đã khuất

Tháng 7 âm lịch được coi là Tết của người Âm nên đây là dịp để tưởng nhớ tổ tiên, hướng về cội nguồn. Vì vậy, ngoài việc cúng cô hồn cho lũ ngạ quỷ khỏi quấy nhiễu thì bạn cũng nên đi nên thăm viếng, chăm sóc phần mộ ông bà tổ tiên và những người đã khuất để tỏ lòng nhớ nhung. Mang những điều tốt đẹp trong năm để dâng với ông bà, cầu mong sự bình an cho gia đình, nhìn lại những điều chưa tốt để khắc phục và sửa chữa trong tương lai.

Trên đây là 5 điều nên làm trong ngày Rằm tháng 7 mà Comida Ngon muốn chia sẻ đến các bạn để giúp các bạn yên tâm hơn trong Tháng Cô hồn. Tuy nhiên những điều trên chỉ là quan niệm truyền miệng trong dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng đúng sai. Nhưng với quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”của dân ta thì bạn cũng nên ghi nhớ để không gặp vận xui trong tháng cô hồn này nhé.

Tham khảo thêm những mâm lễ rằm tháng 7 của Comida Ngon cho dịp lễ quan trọng này của gia đình nhé.