Giỏ hàng

Tất cả những điều cần biết về rằm tháng 7

Rằm tháng 7 gần như là dịp lễ quan trọng nhất trong năm, không phải ngẫu nhiên người ta gọi tháng bảy là mùa báo hiếu cha mẹ hay tháng sá tội vong nhân, tháng cô hồn. Hãy cùng Comida Ngon tìm hiểu thêm về dịp lễ lớn này nhé.

 

Rằm tháng 7 năm 2021 vào ngày nào?

Rằm tháng 7 tức ngày 15 tháng 7 âm lịch, vào năm 2021 rơi vào ngày Chủ nhật 22 tháng 08 Dương lịch. Tuy nhiên, không giống với những tháng khác trong năm. Cúng rằm tháng bảy không cần thiết phải diễn ra vào ngày giữa tháng, lễ cúng có thể diễn ra vào một trong các ngày từ 2 tháng 7 đến 14 tháng 7 âm. Chỉ cần cúng trước rằm và không quan trọng chọn ngày tốt xấu.

Ngày rằm tháng 7 còn gọi là ngày gì?

Bên cạnh những tên gọi quen thuộc như ngày lễ Vu lan, lễ cô hồn ngày rằm tháng bảy còn được xem như ngày lễ sá tội vong nhân, Lễ Vu Lan Bồn, ngày vía Đức Đại Thế Chí Bồ Tát hay ngày Cúng Công Y Đức.

Tuy nhiên đa số chúng sinh ngày nay đều lễ Vu lan và cúng cô hồn vào ngày rằm tháng 7.

Làm gì trong Lễ Vu Lan?

Lễ Vu Lan được coi là ngày lễ để con cái bày tỏ lòng hiếu thảo với công ơn sinh thành dưỡng dục của đáng sinh thành, đây cũng là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Vào ngày này chúng ta có cơ hội chứng kiến những câu chuyện vô cùng xúc động. Không phân biệt giới tính hay tuổi tác, bất kì ai tham dự lễ Vu lan đều thành kính và đầy xúc cảm khi được trao bông hồng cài trang trọng lên ngực áo. Màu hoa được quy ước những người còn cha mẹ cài bông hồng đỏ như một lời nhắc nhở tình yêu thương vẫn còn thắm đỏ, nồng ấm. Người không còn cha mẹ cài bông hoa trắng để tưởng nhớ tới bậc sinh thành đã khuất. Đây là một ngày lễ vô cùng ý nghĩa, đong đầy những xúc cảm và nét đẹp nhân văn.

Tháng cô hồn, lễ cúng cô hồn là gì, sự tích?

Được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 nhưng lễ cúng cô hồn hoàn toàn không phải lễ Vu Lan. Ngày mà được cho là Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để linh hồn ma quỷ được tự do trở về dương thế.

Theo tục lệ người xưa truyền lại rằng, vào ngày cúng cô hồn, người trần phải cúng cháo, gạo, muối, tiền vàng cho quỷ đói để cuộc sống thường ngày yên ổn. Bên cạnh đó không chỉ ngày rằm tháng bảy, người ta còn gọi tháng này là tháng cô hồn và có những điều kiêng kị nhất định không làm, nhất là đối với những người kinh doanh.

Kiêng không nên đi chơi đêm, nhất là đối với những người yếu bóng vía vì dễ gặp “người ấy” và có thể vướng phải nhiều điều xui xẻo. Hạn chế làm những chuyện đại sự như ký hợp đồng làm ăn, cưới hỏi, chuyển nhà, mua đất, mua xe,... để tránh vận rủi. Kiêng không tùy tiện đốt giấy, vàng mã. Ma quỷ sẽ kéo đến vì tưởng có gì “hay ho”. Kiêng chặt các cây lâu năm (nhất là những cây có gốc lớn), vì có thể đó nhà “nhà” của ma quỷ. Nếu mất nhà, chúng có thể tìm cách quấy phá. Kiêng không nên mua vàng trong tháng cô hồn, vì dân gian có câu “vớ được bạc thì sang, vớ được vàng thì xui”…

Một số điều nên làm trong ngày rằm tháng 7 cúng cô hồn như làm lễ cúng các cô hồn để tỏ lòng thành, hạn chế sát sinh, đối xử hoà nhã với những người xung quanh, tránh xa các cuộc xung đột và đến chùa để cầu bình an, sức khỏe, hoặc cầu siêu cho người đã khuất.

Mâm lễ rằm tháng 7 có những gì?

Vào ngày này hằng năm, hầu hết các gia đình còn duy trì truyền thống đều làm mâm cơm chay để tưởng nhớ đến người thân và lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát. Tháng 7 âm lịch vốn bị coi là tháng cô hồn, nhiều âm khí, dễ gặp chuyện xui xẻo. Ăn chay là cách cân bằng năng lượng sinh học bên trong mỗi người, giúp đầu óc nhẹ nhàng hơn. Ngoài ý nghĩa tâm linh, thói quen này trước là để tịnh tâm, hai nữa là cũng dịp này thanh lọc cơ thể. Ăn chay vào ngày Vu Lan là cách nguyện cầu cho Cha Mẹ có sức khỏe dồi dào, bình an, hạnh phúc cùng con cháu.

Hình ảnh một mâm lễ rằm tháng 7 tại một gia đình ở Hà Nội

Một mâm lễ rằm tháng 7 truyền thống đơn giản thường có cháo loãng, cơm trắng úp, bát canh, xôi nếp hoặc chè đậu, khoai lang (hoặc khoai sọ) luộc, bỏng gạo hoặc ngô, hoa tươi, quả ngọt, bánh kẹo, trầu cau, thuốc lá, gạo, muối và quần áo cúng chúng sinh... Mâm cỗ đầy đặn, sắp xếp gọn gàng bày bỏ được sự thành kính và trang nghiêm.

Đặt mua mâm lễ rằm tháng 7 ở đâu tại Hà Nội?

Ngày nay với guồng quay của công việc và cuộc sống, không phải ai cũng đủ thời gian để chuẩn bị một mâm lễ thịnh soạn hoặc tự tay chọn hoa quả, sắm lễ. Bên cạnh đó tình hình dịch bệnh phức tạp khiến cho việc giao thương mua bán cũng bị hạn chế. Thấu hiểu được nhu cầu của quý khách hàng, Comida Ngon đề cao sự tiện lợi, đẹp mắt, đầy đủ và an toàn khi đem đến những mâm lễ đến với khách hàng.

Một trong những mâm lễ của Comida Ngon chuẩn bị cho dịp lễ này.

Nếu bạn đang tìm kiếm mâm lễ cho gia đình vào rằm tháng 7, hãy ghé cửa hàng của Comida Ngon hoặc lựa chọn các mẹt lễ tại đây nhé.