Giỏ hàng

Ba bài văn khấn rằm tháng bảy gia đình nào cũng nên có

Xưa nay chúng ta đều biết đến Rằm tháng bảy là một trong các lễ tiết lớn trong tín ngưỡng văn hóa Việt. Rằm tháng bảy là một dịp lễ đặc biệt bởi đây vừa là ngày tuần Rằm lễ Phật, ngày Vu lan báo hiếu gia tiên và cũng là ngày lễ Xá tội vong nhân. Vào ngày này người Việt thường làm mâm cơm lễ thần linh-gia tiên, dâng hương lễ Phật và sắp lễ cúng bố thí cho các vong hồn lang thang (hay còn gọi là cúng chúng sinh).

Tùy theo tập quán mỗi vùng miền sẽ có cách sắp lễ khác nhau đôi chút nhưng điểm chung là bài văn khấn rằm tháng bảy. Vậy bài văn khấn rằm tháng bảy có  gì cần lưu ý? Comida Ngon sẽ mách bạn các bài văn khấn rằm tháng bảy chính xác và phù hợp nhất.

Theo Thượng tọa Thích Viên Thành trong cuốn Văn khấn truyền thống thì: khấn là sự bày tỏ tâm thành khẩn cầu xin của người hành lễ trước các đấng linh thiếng vô hình. Vì vậy điểm cốt yếu của lời khấn không nằm ở lời hoa mỹ mà cốt ở thành tâm. Tuy nhiên các tiết lễ dù đơn sơ vẫn cần lưu ý các điểm sau: Khấn nội thần (gia tiên) thì không xưng Quốc hiệu và nhập quán. Khấn ngoại thần (thổ công, táo quân, thần thánh…) thì phải xưng Quốc hiệu, nhập quán. Riêng khấn Phật thì không cần xưng tên tuổi, địa chỉ chỉ cần thành tâm giãi bày hướng phật là đủ.

Trong bài văn khấn rằm tháng bảy hay trong bất kì dịp nào khác cần tuân thủ nguyên tắc khấn ngoại thần trước, nội thần sau. Ngay cả ngày giỗ cũng cần cáo yết thần linh trước rồi mới cúng gia tiên.

Sau đây là ba bài văn khấn rằm tháng bảy chính xác và thông dụng nhất trong tín ngưỡng lễ rằm tháng bảy.

Bài một: bài văn khấn rằm tháng bảy đến các vị thần linh

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Kính lạy:

Đức Địa tạng vương bồ tát

Đức Mụ Kiền Liên tôn giả

Hôm nay là ngày rằm tháng bảy năm

Tín chủ con là ... Ngụ tại ...

Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật cúng dâng bày lên trước án. Chúng con thành tâm kính mời Đức Địa tạng vương bồ tát, Đức Mụ Kiền Liên tôn giả.  Chúng con thành tâm kính mời ngài Kim niên Đương cai thái tuế chí đức tôn thần. Ngài bản cảnh thành hoàng chư vị đại Vương. Ngài bản xứ thần linh thổ địa. Ngài bản gia táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, xét soi chứng giám. Nay gặp tiết Vu lan ngày vong nhân được xá tội. Chúng con đội ơn Tam bảo, phật trời phù hộ, thần linh các đấng chở che, công đức lớn lao không biết lấy gì đến báo. Do vậy, kính dâng lễ bạc, giải tỏ long thành nguyện mong nạp thụ. Phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình người người mạnh khỏe, già trẻ bình an, hướng về chính đạo. Lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long.

Giãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo!

Tất cả những điều cần biết về Rằm tháng bảy

Bài 2: bài văn khấn rằm tháng bảy đến Tổ tiên gia đình

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lần)

Kính lạy Tổ tiên nội ngoại và chư vị hương linh!

Hôm nay là ngày rằm tháng bảy năm…..

Gặp tiết Vu lan vào dịp Trung nguyên, nhớ đến Tổ tiên ông bà cha mẹ đã sinh thành ra chúng con. Gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức. Do vậy cho nên nghĩ đức cù lao khôn báo, cảm công trời biển khó đền. Chúng con sửa sang lễ vật, hương hoa kim ngân và các lễ nghi bầy trước linh tọa. Thành tâm kính mời:

Các cụ Cao tằng tổ khảo, Cao tằng tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội và tất cả hương hồn trong nội tộc ngoại tộc…

Cúi xin thương xót con cháu, linh thiêng giáng về linh sang chứng giám long thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu khỏe mạnh bình an, lộc tài vượng tiến gia đạo hưng long, hướng về chính giáo.

Tính chủ con lại mời: các vị vong linh y thảo phụ mộc, phảng phất ở trong đất này, nhân lễ Vu lan giáng tới linh tọa, chiêm ngưỡng tôn thần, hâm hưởng lễ vật, độ cho tính cchur muôn sự bình an, sở cầu xứng ý.

Giãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo!

 

Bài 3: bài văn khấn rằm tháng bảy đến chúng sinh

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy:

- Đức Địa tạng vương Bồ Tát

- Đức Mục Kiền Liên Tôn giả

Kính lạy:

- Ngài bản cảnh Thành hoàng

- Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa

- Ngài bản gia Táo quân và tất cả các vị Thần linh cai quản ở trong xứ này.

Hôm nay là ngày Rằm tháng 7 năm...

Tín chủ con là ... Ngụ tại ...

Thành tâm kính xin: nhân ngày xá tội vong nhân, âm cung mở cửa ngục ra cho phép vong linh các cô hồn không nơi nương tựa, không mồ không mả, lẩn khuất ở gốc cây, bụi cỏ, xó chợ, đầu đường, không manh áo mỏng, đêm ngày lang thang, quanh năm đói rét cơ hàn, dù rằng chết vì lý do gì đều được về đây thụ hưởng lễ vật của tín chủ thỉnh mời: cơm canh, cháo bỏng, trầu cau, gạo muối, quả thực hoa đăng tiền vàng, quần áo đủ màu đỏ xanh. Phù hộ cho tín chủ và toàn gia người người khỏe mạnh, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, điều lành đưa tới, điều dữ mang đi.

Cẩn cáo!

Hy vọng ba bài văn khấn rằm tháng bảy trên đây sẽ hữu ích đối với độc giả của Comida Ngon. Lễ lạt không thể thiếu được những vật phẩm, hãy ghé tham khảo những mâm lễ Comida Ngon chuẩn bị cho dịp lễ Rằm tháng 7 tại đây nhé.