Giỏ hàng

Lễ vu lan cúng ở đâu? Nên cúng lễ Vu Lan ở nhà hay lên chùa?

Lễ Vu Lan (báo hiếu cha mẹ) là một trong những ngày lễ lớn trong năm. Đây là dịp để con cái báo hiếu và bày tỏ lòng thành đối với cha mẹ. Tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn về việc lễ Vu Lan cúng ở đâu? Hôm nay hãy cùng Comida Ngon tìm hiểu và giải đáp nhé!

1. Lễ Vu Lan diễn ra vào thời gian nào?

Lễ Vu Lan (báo hiếu cha mẹ) là một trong những ngày lễ lớn của đạo Phật. Đây là ngày để tưởng nhớ, báo hiếu cho cha mẹ về công ơn sinh thành và dưỡng dục. Không chỉ là ngày lễ của Phật Giáo mà ngày này còn là một trong những ngày lễ báo hiếu lớn nhất của người dân Việt Nam. 

le-vu-lan-dien-ra-vao-ngay-nao

Lễ Vu Lan sẽ diễn ra vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm. Đây cũng là ngày xá tội vong nhân. Năm 2021, ngày lễ Vu Lan sẽ rơi vào Chủ Nhật, ngày 22 tháng 8 dương lịch. 

2. Ý nghĩa sâu xa của ngày lễ Vu Lan (báo hiếu cha mẹ)

 

Trước khi tìm hiểu về lễ Vu Lan cúng ở đâu, hãy cùng Comida tìm hiểu về ý nghĩa của ngày này nhé. Tại Việt Nam, ngày lễ Vu Lan thường có nghi thức bông hồng cài áo. Những ai may mắn còn cha mẹ thì sẽ được cài bông hồng đỏ, nếu ai đã mất cha mẹ sẽ cài bông hồng trắng. Đây là nghi thức khởi xướng bởi thiền sư Thích Nhất Hạnh trong cuốn sách "Bông Hồng Cài Áo" viết năm 1962.

y-nghia-ngay-le-vu-lan

Lễ Vu Lan có tác dụng thức tỉnh lương tâm và nuôi dưỡng tâm hồn cả mỗi người con để họ có thể sống nhân từ, có ích cho đời và biết ơn những gì mình đang có ở hiện tại hơn. Mỗi bông hồng cài lên ngực áo như cách để thể hiện tình cảm thiêng liêng của con cái và cha mẹ. Có thể nói, lễ Vu Lan không chỉ là ngày thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ mà còn là ngày phát huy tư tưởng nhân đạo, tương thân tương ái. 

3. Lễ Vu Lan cúng ở đâu? Nên cúng ở nhà hay lên chùa?

Tùy thuộc vào mỗi gia đình, thời gian và công việc khác nhau sẽ chọn những cách lễ cũng lễ Vu Lan tại những địa điểm khác nhau. Tuy nhiên việc bạn cũng ở nhà hay lên chùa đều được miễn sao thể hiện được lòng thành của mình. 

le-vu-lan-cung-o-dau

Thông thường, nếu bạn chọn lên chùa cúng lễ Vu Lan, bạn sẽ thấy các chùa sẽ rất đông ngay từ đầu tháng 7. Không khí trong chùa sẽ tạo cho bạn cảm giác thanh tịnh, lòng bình an giữa những bộn bề, náo nhiệt ngoài kia. Rất nhiều người chọn cúng lễ Vu Lan ở chùa thường đến rất sớm. Họ đến để nghe các sư thầy giảng đạo, dạy về ý nghĩa của lễ Vu Lan và đạo hiếu của con cái. Mọi người sẽ cùng nhau thắp nến tri ân cha mẹ và tụng kinh cầu siêu cho ông bà, tổ tiên...Lễ vu lan cúng ở đâu không quan trọng bằng việc thể hiện lòng thành của bạn. 

le-vu-lan-cung-o-dau

Đối với nhiều người không thích sự đông đúc sẽ chọn cách cúng lễ Vu Lan ở nhà. Đặc biệt là với tình hình dịch bệnh phức tạp như năm nay thì việc cúng ở nhà là an toàn nhất. Tuy nhiên, việc cúng ở nhà sẽ không được hướng dẫn chi tiết các bước, nên theo sư thầy cúng Vu Lan tại nhà nên thực hiện theo các khóa lễ sau: cúng Phật, cúng thần linh và gia tiên, cúng thí thực cô hồn và phóng sinh. Gia chủ nên làm lễ Vu Lan cầu siêu, báo hiếu tổ tiên vào ban ngày, cúng cô hồn vào buổi chiều tối. Gia chủ nếu không muốn cúng cô hồn tại nhà có thể đến chùa vì “tất cả các chùa đều làm lễ cúng cô hồn trong một ngày nhất định từ ngày đầu tháng cho đến ngày rằm”. Bạn có thể tham khảo thêm những thứ cần chuẩn bị cho một mâm lễ Vu Lan đủ đầy để có một ngày lễ cũng trọn vẹn nhất. 

Trên đây là những chia sẻ của Comida Ngon về việc lễ Vu Lan cũng ở đâu cho những ai đang băn khoăn, trăn trở. Hy vọng rằng bạn sẽ lựa chọn được địa điểm cúng phù hợp trong dịp lễ này. Bạn có thể tham khảo thêm một số những món đồ cần có trong dịp lễ Vu Lan của Comida Ngon tại đây nhé!