Giỏ hàng

Một mâm lễ Vu Lan bao gồm những gì cho ngày báo hiếu cha mẹ đủ đầy?

Từ xưa đến nay, lễ Vu Lan cũng như lễ cô hồn đều mang một ý nghĩa rất to lớn, đi sâu vào tâm thức mỗi người dân Việt Nam. Vì thế, vào ngày này, mỗi gia đình, con cái nên chuẩn bị chu đáo nhất có thể để có một mâm lễ Vu Lan trọn vẹn. Vậy mâm lễ Vu Lan bao gồm những gì? Hãy cùng Comida Ngon tìm hiểu nhé!

1. Lễ Vu Lan vào ngày nào?

Lễ Vu Lan hàng năm sẽ vào ngày 15/07 âm lịch. Năm 2021 lễ Vu Lan sẽ rơi vào chủ nhật ngày 22/08 dương lịch. Theo Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chúng ta nên cúng lễ Vu Lan vào đúng ngày rằm tháng 7. Sau khi cúng lễ Vu Lan mới đến tiến hành lễ cô hồn. 

2. Mâm lễ Vu Lan bao gồm những gì? 

Một mâm lễ Vu Lan đầy đủ trọn vẹn nhất khi nó thể hiện ở cái tâm và lòng thành của người cúng. Không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy mới là tốt. Vậy một mâm lễ Vu Lan bao gồm những gì? Một mâm lễ Vu Lan thông thường sẽ bao gồm các món chay là chủ yếu như: cháo loãng, gạo, cơm trắng, hoa quả, trầu cau, quần áo, hương hoa,...Tuy nhiên, việc cúng lễ Vu Lan nên thực hiện theo các khóa lễ dưới đây:

Chuẩn bị mâm lễ cúng Phật

Mâm lễ cúng Phật là mâm lễ đầu tiên và cũng là mâm lễ đơn giản nhất. Bạn chỉ cần chuẩn bị một mâm cơm chay đơn giản hoặc một mâm ngũ quả để cúng Phật sau đó thụ lộc. Trong lúc cúng bạn nên đọc một bài kinh Vu Lan để hiểu rõ hơn ý nghĩa của ngày này. 

Chuẩn bị mâm lễ cúng gia tiên

Mâm lễ cúng gia tiên là mâm lễ cần được chuẩn bị tươm tất và cần đầu tư nhiều thời gian nhất. Một mâm cúng gia tiên thường sẽ bao gồm một con gà trống để nguyên con, xôi đỗ hoặc xôi gấc. Các món mặn hoặc món chay tùy ý, canh đơn giản. Và không thể thiếu được trầu cau, rượu, chè, hoa tươi và trái cây. 

Ngoài ra, trên mâm cúng gia tiên cũng cần có tiền vàng và những đồ cần thiết cho người âm như quần áo, ngựa, trang sức,...Những vật dụng này sẽ đốt khi hóa vàng, hạ lễ cho các cụ dưới suối vàng. Trong lúc hóa vàng thì bạn bên chuyên tâm đốt để không bị sót bất cứ đồ nào. Vì theo quan niệm dân gian, nếu đốt không cháy hết hoặc không đủ các cụ dưới suối vàng sẽ trách phạt con cháu không chu đáo. 

Chuẩn bị mâm lễ cúng chúng sinh

Cúng chúng sinh là mâm lễ cúng ngoài trời, hoàn toàn riêng biệt với bàn thờ gia tiên. Cần chuẩn bị tiền vàng, quần áo, gạo và muối để rải ra 5 phương 4 hướng.Cụ thể như sau: 

Muối gạo chuẩn bị 1 đĩa để rắc ra vỉa hè hoặc dân nhà về 4 phương 8 hướng sau khi đã cúng xong. Cháo trắng nấu thật loãng và chia thành 12 chén nhỏ, hoa quả chuẩn bị 5 loại với 5 màu sắc khác nhau. Đường thẻ 12 cục và các loại bỏng ngô, bim bim, bánh kẹo khác. Quần áo chúng sinh thì nên mua nhiều màu sắc khác nhau như xanh, vàng, hồng, đỏ,...

Khi cúng chúng sinh thì không nên cúng xôi gà. Ngoài ra, khi đặt tiền vàng thì nên đặt theo 4 hướng và khi đặt hương thì nên đặt số lẻ 3,5 hoặc 7,...

3. Nên cúng lễ Vu Lan (báo hiếu cha mẹ) vào thời gian nào?

Lễ Vu Lan thường được cúng từ ngày 10 đến trước ngày 15 tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, nên cúng vào đúng ngày. Về thời gian cúng thì các gia đình nên chuẩn bị mâm cỗ từ sáng sớm và hóa vào vào buổi trưa để tránh sự gấp gáp. Cúng vào ban ngày thì sẽ sáng sủa và thư thả hơn rất nhiều. 

Không nhất thiết chọn giờ đẹp, ngày đẹp nhưng nên chọn thời điểm hợp lý, tránh sự gấp gáp. Và đặc biệt lưu ý không nên cúng quá sớm hoặc quá muộn. Như vậy các cụ sẽ trách phạt.

Mâm lễ Vu Lan của Comida Ngon

4. Bài văn khấn cúng lễ Vu Lan tại nhà

Song song với việc chuẩn bị mâm cúng lễ Vu Lan thì việc chuẩn bị bài khấn cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây là bài khấn cúng lễ Vu Lan bạn có thể khấn tại nhà mình: 

“Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Hôm nay là ngày Rằm tháng Bảy…….

Tín chủ chúng con là…..

Ngụ tại…….

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mới ngài Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Chúng con thành tâm kính mời ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, xét soi chứng giám.

Nay gặp tiết Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội. Chúng con đội ơn Tam Bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng che chở, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền báo.

Do vậy kính dâng lễ bạc, giãi tỏ lòng thành, nguyện mong nạp thụ. Phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình luôn mạnh khỏe, già trẻ bình an, một lòng hướng về chính đạo, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám!

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).”

Vậy là bạn đã biết một mâm lễ Vu Lan bao gồm những gì rồi đúng không? Mong rằng những tổng hợp trên đây của Comida Ngon sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị được một mâm cúng trọn vẹn dâng lên tổ tiên.

Lễ Vu Lan sao có thể thiếu đi lễ hoa thơm trái ngọt, hãy tham khảo những mẹt lễ Vu lan của Comida Ngon để lựa chọn mâm lễ ưng ý cho gia đình mình nhé.