Giỏ hàng

Những loài hoa dâng lên lễ Vu Lan để tỏ lòng thành kính đối với cha mẹ

Không chỉ mâm hoa quả, đồ cúng mà hoa cũng là thứ không thể thiếu trong những dịp lễ Vu Lan. Vậy những loài hoa dâng lên lễ Vu Lan để tỏ lòng thành kính đối với cha mẹ là những loài hoa nào? Hôm nay hãy cùng Comida Ngon tìm hiểu nhé!

1.Hoa Huệ

Hoa Huệ còn có một tên gọi khác là Dạ Lai Dương hay Vũ Lai Hương. Hoa có màu trắng tinh khôi mà mùi hương ngào ngạt. Với vẻ đẹp thanh tao và thuần khiết, đây là loài khoa không chỉ được dâng vào lễ Vu Lan mà còn được cúng trong những ngày rằm, mùng một. 

Sở dĩ người xưa chọn loại hoa này để trở thành một trong những loài hoa dâng lên lễ Vu Lan còn bởi câu chuyện truyền thuyết ý nghĩa đằng sau nó. Theo truyền thuyết, hoa Huệ tượng trưng cho lòng lành và sự tinh khiết. Nó mang thông điệp đấng sinh thành va fthieen chức làm mẹ. Vì thế hoa được chọn để cúng bái vào dịp lễ Vu Lan (báo hiếu cha mẹ). 

Ngoài ra, hoa Huệ cũng giữ được độ tươi tương đối lâu từ 7 đến 15 ngày và cắm càng lâu hương thơm càng ngào ngạt. Khi cắm hoa Huệ bạn bên chọn những lọ lục bình cao cổ để bình hoa trông đẹp hơn. Muốn giữ cho hoa tươi lâu thì trước khi cắm bạn nên hơ chân hoa qua lửa và khi cắm hoa thì nên tránh ánh nắng mặt trời. 

Hoa Huệ có nhiều loại nhưng khi dâng lễ thì nên chọn huệ ta để bày được lâu. Nên mua màu trắng để thể hiện sự trang nghiêm khi bày trên bàn thờ. 

2. Hoa hồng

Không chỉ là một trong những loài hoa dâng lên lễ Vu Lan, hoa hồng còn là biểu tượng trong lễ hồng bì. Với nghi thức người may mắn còn cha mẹ sẽ được cài hồng đỏ, người đã mất mẹ thì cài hoa trắng. Tuy nhiên, ít ai biết đến sự khác nhau này nên vẫn thường dâng lên lễ Vu Lan hoa hồng đỏ nhằm thể hiện tình yêu mãnh liệt, ngọt ngào đối với cha mẹ, ông bà tổ tiên. Bên cạnh hồng đỏ và hồng trắng còn có cả hoa hồng vàng được sử dụng đối với những người theo Đạo Phật. 

Khi chọn hoa hồng dâng lên chư Phật và gia tiên bạn nên chọn hoa tươi để thể hiện lòng thành và sự hiếu hạnh của mình. Hãy chọn cẩn thận và tỉ mỉ từng bông hoa để dâng lên vào ngày lễ bạn nhé. Ngoài ra, không nên chọn quá nhiều màu hoa, chỉ đên chọn một màu để tranh mất đi sự trang nghiêm. 

3. Hoa Cẩm Chướng

Cẩm Chướng hay còn có tên gọi khác là Cẩm Nhung. Khác với những loại hoa khác có thể nở quanh năm, hoa Cẩm Chướng thường chỉ nở vào mùa xuân hoặc mùa hè. Loại hoa này biểu hiện cho sự cao quý, thủy chung và lòng nhân ái của người mẹ. Hoa có nhiều màu sắc nên tùy vào màu sắc khác nhau sẽ có ý nghĩa khác nhau. Màu đỏ biểu hiện cho tình yêu sâu đậm của những đứa con dành cho mẹ. Màu trắng dành tặng cho những người mẹ đã khuất. 

Thường trong ngày lễ Vu Lan người ta sẽ chọn Cẩm Chướng trắng để thể hiện tình cảm sâu đậm, tinh khiết, ngọt ngào dâng lên lễ. Khi chọn hoa, bạn nên chọn những bông hoa Cẩm chướng đang chớm nở. Nên chọn những bông hoa có đài còn xanh, gốc đứng. Sau khi mua về thì đem cắt bỏ lá nửa dưới để giúp hoa thoát nước tốt hơn. Và tuyệt đối không nên đổ quá nhiều nước vì loại hoa này cần cực kỳ ít nước. Chỉ nên đổ khoảng 5cm. 

4. Hoa Ly

Ngoài hoa Huệ, hoa Hồng hay Cẩm Chướng thì hoa Ly cũng là một trong những loài hoa dâng lên lễ Vu Lan phổ biến. Thường sẽ có hai loại là Ly trắng và Ly hồng. Tuy nhiên khi dâng lễ người ta sẽ thường dùng hoa ly trắng nhiều hơn. 

Hoa ly vừa có mùi hương thơm đặc biệt, vừa mang màu sắc tinh khôi. Loai hoa này cũng biểu trưng cho sự cao quý nên rất hay được dùng vào các ngày lễ không chỉ riêng lễ Vu Lan. 

Hoa ly dành tặng cho cha mẹ với mong muốn cha mẹ sẽ sống mãi vui vẻ như sức sống mãnh liệt của loại hoa này. Khi được dâng lên bài thờ nó lại mang ý nghĩa rằng con cháu luôn ghi nhớ công lau dưỡng dục của ông bà, cha mẹ. 

5. Hoa Mẫu Đơn

Cũng như cái tên gọi của nó, loại hoa mẫu đơn này cũng có sự tích liên quan đến tình cảm của người mẹ dành cho con. Loại hoa được ví như chính trái tim của người mẹ, luôn nồng nàn tình thương yêu và bao dung trước lỗi lầm của con. Khi dâng hoa vào ngày Vu Lan cũng là để tỏ lòng thành kính của con cái trước tình yêu thương bao la vô bờ bến của cha mẹ.

Trên đây là những loài hoa dâng lên lễ Vu Lan được Comida ngon tổng hợp. Hy vọng rằng bạn sẽ chọn được loại hoa phù hợp để dâng lên cha mẹ, ông bà tổ tiên vào ngày này.