Giỏ hàng

Mùa báo hiếu cha mẹ nên làm gì?

Tháng 7 âm lịch là mùa Vu Lan báo hiếu, một truyền thống lâu đời của Việt Nam. Đây cũng là dịp để những người con bày tỏ tấm lòng thành kính đối với ông bà và cha mẹ. Vậy mùa báo hiếu cha mẹ nên làm gì để tỏ lòng thành đúng cách? Cùng Comida Ngon đi tìm câu trả lời qua bài viết này nhé !

Mùa vu lan báo hiếu, có rất nhiều cách thể hiện tấm lòng và tình cảm đến với người thân. Nhưng tựu chung đều mong muốn cầu chúc cho cha mẹ luôn sống khỏe mạnh, thanh bình và an nhiên. 

Nguồn gốc của ngày lễ Vu lan

Lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích Đại Đức Mục Kiền Liên dùng lòng hiếu thảo cứu mẹ mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Chính vì vậy, rằm tháng 7 âm lịch không chỉ có lễ Vu lan báo hiếu mà còn ngày xá tội vong nhân. Vu Lan trở thành ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên. Không chỉ vậy, ngày lễ này còn nhắc nhở mỗi người biết trân trọng những gì mình đang có, bổn phận làm con phải luôn nhớ đến công ơn sinh thành của cha mẹ mà làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm, lòng biết ơn.

Lễ Vu lan có ý nghĩa gì?

Lễ Vu Lan là truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam. Đây là ngày lễ để con cái báo đáp công ơn sinh thành của cha mẹ, tìm về cội nguồn yêu thương và phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”.

Vu lan báo hiếu bên cha mẹ

Tại Việt Nam, trong ngày lễ Vu lan thường sẽ có nghi thức bông hồng cài lên ngực áo. Nghi thức này được bắt nguồn từ thiền sư Thích Nhất Hạnh trong cuốn sách "Bông Hồng Cài Áo" viết năm 1962. Hoa hồng được chọn là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý và ngát hương. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ hiếu mà con cái gửi đến bậc sinh thành. Những ai may mắn còn cha mẹ sẽ cài hoa hồng đỏ, còn những ai kém may mắn hơn sẽ chọn hoa hồng trắng để cài.

Mùa báo hiếu cha mẹ nên làm gì để tỏ lòng thành?

1. Chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên

Đây là một tục lệ có từ rất lâu đời tại Việt Nam. Không chỉ trong những ngày lễ tết, trong ngày lễ Vu lan mỗi gia đình sẽ đều chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà và tổ tiên. Điều này vừa thể hiện lòng thành kính và cầu mong bình an cho cha mẹ, gia đình của mình.

2. Viếng thăm mộ gia tiên

Vu lan báo hiếu là dịp để tưởng nhớ tổ tiên, hướng về cội nguồn. Vậy nên viếng thăm mộ gia tiên và những người đã khuất là điều không thể thiếu.

3. Dành thời gian để gia đình sum họp

Khi còn nhỏ, chúng ta lúc nào cũng được yêu thương và bao bọc trong vòng tay của cha mẹ. Nhưng trưởng thành lại luôn bận rộn với cuộc sống, công việc nên ít có thời gian về nhà. Vậy nên, Vu lan là dịp để mọi thành viên trong gia đình quây quần lại với nhau bên mâm cơm ấm cúng.

Dành thời gian bên gia đình ngày lễ Vu lan

Và đừng ngại ngần trao những cái ôm ấm áp hay những lời cảm ơn đến gia đình của bạn trong ngày đặc biệt này. Bởi thời gian của chúng ta còn dài nhưng với ông bà, bố mẹ thì lại không còn nhiều nữa.

4. Đi chùa cầu bình an cho ông bà, cha mẹ

Đi chùa cầu bình an là một việc được rất nhiều người lựa chọn để tỏ lòng thành trong lễ Vu lan. Cùng cha mẹ, ông bà đi chùa tụng kinh, niệm phật và làm việc thiện tích đức sẽ giúp bạn thấy thanh thản và tình cảm gia đình thêm bền chặt.

5. Ăn chay và làm việc thiện trong lễ Vu lan

Theo đạo Phật, ăn chay là việc làm giúp giảm sát sinh, tích thêm phước đức. Vào lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ, bạn hãy dành một ngày để ăn chay để cầu xin cho cha mẹ luôn được an lành.

6. Mua những món quà dành tặng người thân

Một cách để bạn tỏ lòng biết ơn với bậc sinh thành đó là dành tặng những món quà ý nghĩa cho ông bà, cha mẹ. Bạn hãy lưu ý đến sở thích và thói quen của ông bà, cha mẹ để lựa chọn được những món quà ý nghĩa nhất nhé.

Món quà ấy không cần quá sang trọng hay đắt tiền mà nó ý nghĩa nằm ở tình cảm chân thành của bạn. Có thể đơn giản là bó hoa tươi, một chiếc áo ấm hay một khung cảnh kỷ niệm mà cả gia đình bạn chụp cùng nhau.

Hy vọng với những gợi ý mà Comida Ngon mang đến sẽ giúp bạn biết được trong mùa báo hiếu cha mẹ nên làm gì để gửi lời cảm ơn tới người thân của mình. Chúc bạn có một mùa Vu lan ấm áp bên gia đình.