Giỏ hàng

Cúng cô hồn và những điều quan trọng không phải ai cũng biết

Cúng cô hồn là nghi thức đã có từ rất lâu đời và theo tín ngưỡng văn hóa người Việt, cúng cô hồn là lễ cúng vô cùng quan trọng. Vậy cúng cô hồn diễn ra như thế nào? Mâm cúng cô hồn cần chuẩn bị những gì? Cần lưu ý gì khi thực hiện cúng cô  hồn? Bài viết dưới đây của Comida ngon sẽ giúp bạn giải đáp.

Tất tần tật những điều cần biết về cúng cô hồn

Cúng Cô Hồn là gì?

Với người Việt chúng ta, cúng cô hồn là nghi lễ truyền thống, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Cúng cô hồn là thực hiện các nghi thức cúng tế cho những linh hồn khốn khổ bị chết oan, chưa được siêu thoát hoặc sống lang thang không có nơi nương tựa, không người thờ phụng, còn đang vất vưởng trên dương thế.

Nguồn gốc của tục lệ cúng cô hồn

Cúng cô hồn là một hoạt động tâm linh có bắt nguồn từ Trung Quốc, Theo truyền thuyết dân gian Trung Quốc, từ mùng 2/7 âm lịch lịch cho đến ngày 15/7 âm lịch, Diêm Vương ra lệnh mở Quỷ Môn Quan để cho ma quỷ, cô hồn được phép trở lại trần gian và sau 12h đêm ngày 14/7 thì phải trở lại địa ngục. Như vậy, vào khoảng thời gian này, trên dương thế có nhiều cô hồn nên phải làm lễ cúng để chúng không làm phiền, quấy phá cuộc sống của người dân. Chính vì thế, mà dân gian có tục lệ sắm cổ cúng các cô hồn để an ủi cho những linh hồn khốn khổ, đói khát, sống lang thang không có nơi nương tựa, không có người thờ cúng và cũng nhằm mục đích để xua đi vận hạn, những xui xẻo, mang lại sự bình an cho mọi người.

Ngoài ra, theo tín ngưỡng tâm linh của con người, người Việt xưa tin rằng con người có 2 phần: phần hồn và phần xác. Khi chết, hồn lìa khỏi xác, tuy xác bị phân hủy nhưng hồn vẫn sẽ tiếp tục tồn tại. Tùy theo những hành động khi sống (tốt hay xấu), Diêm Vương cai quản địa phủ sẽ là người phán xét xem hồn có thể được về trời, đầu thai kiếp khác hoặc bị đày xuống địa ngục để chịu dày vò, đau khổ hoặc thậm chí phải làm quỷ đói, lang thang, quấy nhiễu dương gian. Và từ đó lễ cúng cô hồn xuất hiện.

Ý nghĩa của việc cúng cô hồn rằm tháng 7 âm lịch

Theo tín ngưỡng dân gian thì việc cúng cô hồn xuất phát từ chữ Tâm của con người mà ra. Ý nghĩa của việc cúng cô hồn rằm tháng 7 âm lịch không chỉ nhằm mục đích tránh bị quấy phá, mà còn là hành động làm phúc, giúp những linh hồn lang thang, không người thờ cúng được một ngày no nê và bớt tủi thân khi quay trở lại địa ngục. Điều này cũng là một cách để thể hiện nét đạo đức, lương thiện và tính nhân văn sâu sắc của người Việt. Con người dù đã gây ra những tội ác gì, phải chịu quả báo thì cũng có được một ngày ân xá để vơi bớt khổ đau, tủi cực.

Cúng cô hồn vào ngày nào

Nhiều người chỉ biết đến dịp cúng cô hồn lớn nhất trong năm là ngày rằm tháng 7 trùng với Lễ Vu Lan (Phật giáo) nhưng thực chất cúng cô hồn thường diễn ra nhiều lần trong năm vào các ngày 2 và 16 âm lịch mỗi tháng. Tuy nhiên, mâm cúng cô hồn hàng tháng thường chỉ được những người kinh doanh, làm ăn áp dụng. Còn đối với hầu hết các gia đình Việt Nam thì cúng cô hồn sẽ chỉ tổ chức vào rằm tháng 7, ngày mà các vong hồn ở âm phủ sẽ được trở về trần gian để nhận đồ cúng tế..

Cúng cô hồn vào thời điểm nào là thích hợp?  Bạn có thể lựa chọn nhiều thời điểm khác nhau trong ngày đẻ cúng cô hồn nhưng thời điểm thích hợp nhất mà các gia đình lựa chọn thực hiện là buổi chiều hoặc tối. Bởi theo quan niệm dân gian, ban ngày sẽ có ánh sáng mặt trời quá mạnh khiến cho cô hồn bị suy yếu, làm lang bạt các vong hồn. Vì vậy, các cô hồn sẽ sợ không dám lên để đón nhận những vật phẩm cúng bố thí của người trần. Do đó việc lựa chọn buổi chiều tối để cúng cô hồn là thời điểm thích hợp nhất.

Mâm cúng cô hồn cần chuẩn bị những gì?

Người Việt có quan niệm "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", vì vậy các nghi lễ cúng bái rất được dân ta coi trọng. Lễ cúng cô hồn cũng không nằm ngoài quy luật đó, mặc dù lễ cũng không cần quá cầu kì nhưng luôn được tiến hành một cách cẩn thận và trang nghiêm. Cúng cô hồn gồm những thứ gì? Dưới đây là những đồ lễ cần có:

- Muối gạo (1 đĩa).

- Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ) hoặc 3 vắt cơm vắt

- 12 cục đường thẻ.

- Giấy áo, giấy tiền vàng bạc. Trong đó, tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ. Khi rải tiền vàng ra mâm cúng phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương.

- Bắp rang, khoai lang, ngô, sắn luộc...

- Hoa quả 5 loại đủ 5 màu để bày thành mâm ngũ sắc

- Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm).

- Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).

- Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

Bài văn khấn Cúng Cô hồn

Bên cạnh việc chuẩn bị kĩ lưỡng đồ lễ thì việc chuẩn bị bài văn khấn cúng cô hồn là điều không thể thiếu. Dưới đây là bài văn khấn cúng cô hồn theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam (NXB Văn hóa Thông tin) mà bạn có thể tham khảo:

Kính lễ mười phương Tam bảo chứng minh.

Hôm nay ngày………….Chúng con tên…………..

Ở tại số nhà…………………………………………

Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn,thuận lợi bán buôn, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình ,nhơn sanh phước lạc.

Kính thỉnh:

Cô hồn xuất tại côn lôn.

Ở tam kì nghiệp, cô hồn vô số.

Những là mãn giả hằng hà.

Đàn ông, đàn bà, già trẻ lớn nhỏ.

Ôi! Âm linh ơi, cô hồn hỡi.

Sống đã chịu một đời phiền não.Chết lại nhờ hớp cháo lá đa.

Thương thay cũng phận người ta.

Kiếp sinh ra thế, biết là tại đâu.

Đàn cúng thí vâng lời Phật dạy.

Của có chi, bát nước nén nhang.

Cũng là manh áo thoi vàng.

Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên.

Ai đến đây dưới trên ngồi lại.

Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu.

Phép thiêng biến ít thành nhiều.

Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh.

Phật hữu tình từ bi tế độ.

Chớ ngại rằng có có không không.

Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng.

Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa, phà lồ chí đế án tam bạt ra,tam bạt ra hồng (3 lần).

Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (3 lần).

Các lưu ý khi cúng cô hồn

- Tuyệt đối không được cúng cô hồn ở trong nhà. Mâm cúng nên đặt ở ngoài sân, trước cửa nhà hoặc vỉa hè vì theo quan niệm dân gian, nếu đặt mâm cúng trong nhà, các vong hồn sẽ ở lại trong nhà, từ đó gia đình có thể bị quấy nhiễu, khó bề làm ăn.

- Khi thực hiện nghi thức cúng lễ vật cho cô hồn, chủ nhà đọc văn khấn, đốt hương và mời các vong hồn về dùng lễ.

- Muối và gạo sau khi cúng xong nên đem rải 8 hướng để tiễn các cô hồn ra đi. Đối với mã cúng cô hồn cần được đốt ngay tại nơi cúng để các cô hồn có thể nhận và đi ngay.

- Lễ vật sau khi cúng xong người sống không nên dùng, phải đem bỏ đi, và cũng không được để trong nhà vì tín ngưỡng dân gian cho rằng những lễ vật này đã có âm khí, nếu dùng lại sẽ “rước họa vào thân”.

Trên đây là những điều cần biết về cúng cô hồn mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp cho bạn có thể tự chuẩn bị lễ cúng cô hồn đầy đủ và trọn vẹn hơn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viế và đừng quên ghé thăm comidangon.com để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về những ngày lễ khác trong năm nhé.