Giỏ hàng

5 điều nên làm trong lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ để đúng lễ nghĩa nhất

Lễ Vu Lan hay còn gọi là lễ báo hiếu cha mẹ thường diễn ra hàng năm vào rằm tháng 7. Đây là thời điểm để con cái ghi nhớ công sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách báo hiếu đúng nghĩa trong ngày này. Dưới đây là 5 điều nên làm trong lễ Vu Lan Comida Ngon tổng hợp:

1. Đi chùa cầu bình an - một trong 5 điều nên làm trong lễ Vu Lan

Theo người xưa kể lại thì ngày lễ Vu Lan (báo hiếu cha mẹ) xuất phát từ việc Mục Kiền Liên cứu mẹ trong kinh Phật. Vì thế về sau, ngày này trở thành ngày tốt trong năm để bạn có dịp báo hiếu cho cha mẹ của mình. Và việc đi chùa cầu bình an cho cha mẹ là một trong những việc nên làm nhất. 

Vào ngày này bạn có thể dành thời gian cùng gia đình đi cầu bình an, cầu siêu, niệm kinh, làm công quả hoặc thả đèn hoa đăng. Việc đi chùa cầu bình an cũng là một việc làm giúp gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Hơn nữa không khí trong chùa cũng giúp bạn tĩnh tâm và loại bỏ những ồn ào náo nhiệt ngoài kia, lan tỏa những tình yêu và niềm nhân ái đến mọi người hơn. 

Một lưu ý khi đi chùa đó là bạn nên ăn mặc giản dị, kín đáo và giữ những trật tự tôn nghiêm nơi nhà chùa linh thiêng bạn nhé. 

2. Nấu mâm cơm cúng dâng lên ông bà tổ tiên

Một trong 5 điều nên làm trong lễ Vu Lan đặc biệt quan trọng tiếp theo đó là mâm cơm cúng ông bà tổ tiên. Có lẽ từ bao đời nay mâm cơm cúng đã là nghi lễ cổ truyền không thể thiếu vào mỗi dịp lễ Vu Lan( báo hiếu cha mẹ) của người Việt Nam. Mâm cơm là cách để thể hiện lòng thành kính, biết ơn và cầu mong tổ tiên chúng ta được bình an dưới suối vàng. 

Về các món ăn trong mâm cơm cúng, bạn có thể nấu một số món chay như cháo nấm, canh chua, xôi dừa, giò chả chay,...

3. Thăm viếng mộ tổ tiên

Ngày lễ vu lan là ngày để tri ân, nhớ đến tổ tiên và hướng về cội nguồn nên việc thăm viếng mộ tổ tiên là điều không thể thiếu. Chúng ta nên đến thăm viếng và dọn dẹp, thắp hương cho phần mộ tổ tiên để bày tỏ lòng thành của mình. 

Khi đến thăm viếng bạn có thể cầu nguyện cho gia đình được bình an, hạnh phúc trong thời gian sắp tới. 

4. Tham gia lễ bông hồng cài áo

Vào dịp lễ Vu Lan (báo hiếu cha mẹ) thường có lễ bông hồng cài áo được tổ chức tại các pháp hội hoặc hội đoàn. Đây là một nghi lễ ý nghĩa để bày tỏ lòng hiếu đạo. Thường sẽ có 2 bông hồng. Bông hồng đỏ là hình tượng biểu hiện cho những người con may mắn vẫn còn cha mẹ trên đời. Bông hồng trắng dành cho những người mà cha mẹ đã khuất. 

Nghi lễ nhắc nhở mỗi chúng ta rằng hãy biết quý trọng thời gian tươi đẹp khi mình được may mắn đeo bông hồng đỏ trên ngực. Hãy trân trọng những người thân của mình khi họ vẫn còn ở bên ta. 

5. Quan tâm đến cha mẹ ngày Vu Lan bằng những hành động giản đơn

Đôi khi không cần làm điều gì quá cầu kỳ, phô trương. Vào những dịp này bạn chỉ cần nhớ về cha mẹ hoặc gọi một cuộc điện thoại về nhà nếu bạn ở xa. Cuộc sống bận rộn đôi khi chúng ta quên mất việc yêu thương, hỏi han bố mẹ bằng những hành động giản đơn. Vì thế vào những dịp thế này, dù bận rộn đến đâu cũng bớt chút thời gian cho gia đình, bố mẹ bạn nhé. 

Ngoài ra bạn cũng có thể mua tặng cha mẹ mình những món quà ý nghĩa, tinh thần trong ngày này để cha mẹ cảm thấy vui vẻ, phấn khởi hơn.

Trên đây là top 5 điều nên làm trong lễ Vu Lan Comida Ngon đã tổng hợp và muốn gửi đến bạn. Chúc bạn có một ngày lễ Vu Lan bình an, hạnh phúc bên gia đình.